Quy tắc xây dựng câu hỏi TNKQ

@Hệ Thống Hiện nay, Bộ Giáo dục& đào tạo đang khuyến khích sử dụng trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra đánh giá, kỳ thi tuyển sinh 2006 - 2007 đã sử dụng trắc nghiệm

QUY TẮC XÂY DỰNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN

          Để xây dựng được bộ câu hỏi TNKQ (Trắc nghiệm khách quan) có chất lượng trước hết chúng ta cần phải tuân thủ đúng những quy tắc xây dựng câu hỏi TNKQ. Tuỳ từng loại câu hỏi TNKQ mà cần có những quy tắc xây dựng sao cho phù hợp.

          Quy tắc xây dựng câu hỏi T đúng - sai:

          -  Chọn câu dẫn nào mà một học sinh trung bình khó nhận ra ngay là đúng hay sai

          - Không nên trích nguyên văn những câu trong sách giáo khoa.

          - Cần đảm bảo tính đúng hay sai của câu là chắc chắn.

          - Không dùng dạng câu phủ định vì sẽ khiến học sinh dễ nhầm ý của câu hỏi

          - Tránh dùng những cụm từ như “chỉ có”, “không có”, “luôn luôn”, “thường”, “đôi khi”.

          - Học sinh có khuynh hướng chọn câu trả lời là “đúng” vì vậy đưa ra ít nhất là 60% câu hỏi trong tổng số các câu hỏi là đúng/sai. Trong đề kiểm tra có đáp án “sai” để hạn chế tối đa khả năng đoán mò theo khuynh hướng.

          - Sử dụng từ ngữ chính xác, tránh sử dụng từ ngữ mơ hồ, mang tính chất lượng (trẻ , nhỏ , nhiều)

          - Trong 1 bài trắc nghiệm không nên bố trí số câu sai bằng số câu đúng, không nên sắp đặt các câu đúng theo 1 trật tự có tính chất chu kì.

          Quy tắc xây dựng câu hỏi T điền khuyết:

          - Bảo đảm sao cho mỗi chỗ để trống chỉ có thể điền 1 từ hay một cụm từ thích hợp.

          - Từ phải điền nên là danh từ và là từ có ý nghĩa nhất trong câu.

          - Mỗi câu nên chỉ có một hoặc hai chỗ trống, các khoảng trống nên có độ dài bằng nhau để học sinh không đoán được từ phải điền là dài hay ngắn.

          Quy tắc xây dựng câu hỏi T ghép nối: 

          - Dãy thông tin nêu ra không nên quá dài, nên thuộc cùng một loại, có liên quan với nhau.

          - Cột câu hỏi và cột trả lời không nên bằng nhau, nên có những câu trả lời dư ra để tăng sự cân nhắc khi lựa chọn.

          - Thứ tự các câu trả lời không ăn khớp với thứ tự các câu hỏi để gây thêm khó khăn cho sự lựa chọn.

Có thể thấy, trong mỗi hình thức trắc nghiệm điều có ưu nhược điểm riêng. Trắc nghiệm tự luận có ưu điểm là: đo được khả năng diễn đạt câu từ, hành văn, lập luận ... Song nó bộc lộ nhiều nhược điểm đó là: làm bài mất nhiều thời gian dẫn đến không kiểm tra đánh giá được nhiều nội dung và mục tiêu dạy học, đánh giá còn lệ thuộc vào quan điểm cá nhân nên không đảm bảo tính khách quan công bằng.

Trắc nghiệm khách quan có nhược điểm là khó đo được khả năng suy luận, diễn đạt của học sinh. Song nó có nhiều ưu điểm đó là: kiểm tra được nhiều nội dung và mục tiêu dạy học, tránh học tủ, học lệch; có thể áp dụng phương pháp chấm điểm nhanh chóng, tiện lợi (đục lỗ đáp án, sử dụng  vi tính) đảm bảo tính khách quan độ chính xác cao.

          Hiện nay, Bộ Giáo dục& đào tạo đang khuyến khích sử dụng trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra đánh giá, kỳ thi tuyển sinh 2006 - 2007 đã sử dụng trắc nghiệm khách quan đối với môn tiếng Anh, năm 2007-2008 áp dụng thêm đối với môn Lý, Hoá, Sinh và sau đó sẽ lần lượt áp dụng đối với môn học còn lại.

Để có thể kiểm tra đánh giá thành quả học tập bằng trắc nghiệm khách quan đạt hiệu quả, mỗi  môn học, phần học cần xây dựng bộ ngân hàng câu hỏi dựa trên nội dung  kiến thức và các mục tiêu cụ thể cần đạt được khi giảng dạy. Các câu hỏi phải đảm bảo đo được nhiều mức độ nhận thức khác nhau như: nhớ, hiểu, vận dụng, sáng tạo.

Link Facebook : http://bit.ly/2y4dimH

171980 lượt xem | 24/07/19 - 23:23:44
Bình Luận
Thêm bình luận
Bình luận mới nhất
Các tin liên quan
Một số loại câu hỏi TNKQ thường gặp

@Admin: Hệ thống 2 Về nguyên tắc, đối với người có kinh nghiệm thì bất kỳ một nội dung nào cần kiểm tra, đánh giá đều có thể được thể hiện vào một câu hỏi trắc nghiệm theo một loại câu

93234 | 0 | 07/07/19
Xây dựng câu hỏi TNKQ nhiều lựa chọn

@Admin: Hệ Thống Câu hỏi TNKQ nhiều lựa chọn không chỉ được dùng ở khâu kiểm tra đánh giá mà còn được dùng ở các khâu: dạy bài mới, củng cố, hoàn thiện,

104377 | 0 | 24/07/19
Cách để đánh giá KQ học tập của học sinh

@Admin: Hệ thống 2 Với hình thức thi trắc nghiệm khách quan, hệ thống e-learning có các đề thi một cách ngẫu nhiên dựa vào các thông tin mà người dùng đã đưa vào: các phần

280679 | 0 | 07/07/19
Biết điều này sẽ học bộ môn lịch sử tốt hơn

@Admin: Hệ Thống Dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh đọc hiểu một đoạn văn bản, rồi tìm ý chính của đoạn văn đó. Ở đây, câu đề dẫn sẽ cho trích dẫn một đoạn tư liệu trong sách giáo khoa, hoặc một đoạn văn

60894 | 0 | 05/08/19
Mẹo làm bài trắc nghiệm đạt điểm cao

@Admin: Hệ Thống Xu hướng cuộc sống càng hiện đại nên như một điều tất yếu, giáo dục cũng cập nhật sự thay đổi kịp thời của mình trong hình thức tổ chức

35076 | 0 | 24/08/19
E-learning là gì Cách thức xây dựng E-learning

@Admin: Hệ thống 2 E-learning (electronic learning) là một loại hình đào tạo hướng tới thực hiện tốt mục tiêu học tập, trong đó có sự tương tác trực tiếp giữa người dạy với người học cũng như cộng

776863 | 0 | 08/07/19