Xây dựng câu hỏi TNKQ nhiều lựa chọn

@Hệ Thống Câu hỏi TNKQ nhiều lựa chọn không chỉ được dùng ở khâu kiểm tra đánh giá mà còn được dùng ở các khâu: dạy bài mới, củng cố, hoàn thiện,

CÁC QUY TẮC XÂY DỰNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN CÓ NHIỀU LỰA CHỌN
Kiểm tra đánh giá là một khâu quan trọng của quá trình dạy học không những cung cấp thông tin phản hồi ngược ngoài và ngược trong cho quá trình dạy học mà điều quan trọng thông qua kiểm tra đánh giá nhằm phát hiện ra những lệch lạc, khiếm khuyết từ quá trình dạy và học trên cơ sở đó có kế hoạch điều chỉnh uốn nắn kịp thời.
Có rất nhiều hình thức kiểm tra đánh giá khác nhau: quan sát, vấn đáp, trắc nghiệm tự luận, trắc nghiệm khách quan... Mỗi phương pháp có ưu nhược điểm riêng. Để nâng cao chất lượng kiểm tra đánh giá cũng như chất lượng dạy - học trên thế giới người ta đã kết hợp tất cả các phương pháp kiểm tra đánh giá này. Trong đó, hình thức trắc nghiệm khách quan bằng cách xây dựng câu hỏi nhiều lựa chọn là hình thức rất quan trọng và chiếm ưu thế trong các hình thức trắc nghiệm khách quan. Để đảm bảo hiệu quả, giáo viên cần tuân thủ một số quy tắc xây dựng câu hỏi T nhiều lựa chọn ( MCQ ):
          - Quy tắc lập câu dẫn: 
          + Diễn đạt trong câu dẫn cần thể hiện rõ những nhiệm vụ mà các thí sinh phải làm, phải đưa ra đầy đủ các thông tin cần thiết cho thí sinh để họ xác định được yêu cầu trong câu hỏi.
            + Thường dùng một câu hỏi, hay câu nhận định không đầy đủ hoặc chưa hoàn chỉnh để lập câu dẫn, đôi khi người ta có thể viết câu dẫn dưới dạng đưa ra nhiều tổ rồi sau đó tổ hợp lại thành các phương án chọn.
          + Trường hợp nhiều câu hỏi trắc nghiệm được xây dựng dựa trên cùng một lượng thông tin như: một đoạn văn, một đồ thị, một sơ đồ, một số các câu trả lời sẵn… thì cần phải chọn câu dẫn sao cho có thể đảm bảo chắc chắn có sự liên quan với những thông tin đã đưa ra đó. Câu nọ phải độc lập với câu kia, chứ không có sự phụ thuộc vào nhau.
          + Khi lập câu dẫn càng cần phải tránh những từ có tính chất gợi ý hoặc tạo đầu mối dẫn đến câu trả lời như “Những câu nào sau đây” trong khi một trong các phương án lựa chọn là tổ hợp của hai hay nhiều câu.
          + Những từ chung cho các câu lựa chọn nên chuyển lên phần cấu trúc của câu dẫn.
          + Nên ít dùng hoặc tránh dùng thể phủ định trong câu hỏi, nếu cần thiết phải dùng thì nhấn mạnh bằng cách gạch chân, in nghiêng hoặc in đậm thể phủ định, nhằm thu hút sự chú ý của thí sinh, tránh hiểu nhầm yêu cầu của câu hỏi.
          + Nội dung của câu dẫn phải nằm trong nội dung và mục tiêu cần đánh giá
          - Quy tắc lập phương án chọn: [3]
          Đó là những phương án đưa ra để giải quyết nhiệm vụ đặt ra ở câu dẫn thông thường có từ 3-5 phương án lựa chọn, trong đó có một câu chọn là đúng và chính xác nhất, còn những câu kia là câu gây nhiễu.
          Khi lập các phương án chọn cần phải chú ý các quy tắc sau:
          + Đảm bảo câu dẫn và câu trả lời khi gắn vào nhau phải phù hợp về mặt cấu trúc (câu cú ,ngữ pháp …) thành một nội dung hoàn chỉnh.
          + Cần tránh xu hướng làm cho câu trả lời đúng luôn dài hơn các câu nhiễu, tạo cơ sở cho sự đoán mò.
          + Cần làm cho tất cả các câu nhiễu có vẻ hợp lí và có sức hợp dẫn như nhau đối với các thí sinh nắm vấn đề đề chưa chắc.
          + Thông thường người ta lập câu nhiễu dựa trên những khái niệm chung, những quan niệm sai lầm hay gặp trong thực tế, hoặc những nội dung mà bản thân nó là đúng nhưng không thoả mãn yêu cầu của câu hỏi.
          Việc lập một câu nhiễu sai hiển nhiên thí sinh sẽ loại dễ dàng coi như không có tác dụng gì.
          + Cần tránh soạn ra những câu đúng mà ở trình độ cao hơn thí sinh mới chọn được nó.
          + Các phương án chọn cần phải có cấu trúc tương tự nhau, điều này có ý nghĩa trong việc làm tăng độ phân biệt của câu hỏi.
          + Phải đảm bảo sao cho chỉ có 1 câu duy nhất đúng, câu chọn đúng nhất hay hợp lí nhất, cần đặt ở những vị trí khác nhau, không theo một quy luật nào,  tránh sự đoán mò của thí sinh.
          + Cần tránh những câu rập khuôn theo sách giáo khoa, dễ khuyến khích học sinh học vẹt để tìm câu trả lời đúng.
          Câu hỏi TNKQ nhiều lựa chọn không chỉ được dùng ở khâu kiểm tra đánh giá mà còn được dùng ở các khâu: dạy bài mới, củng cố, hoàn thiện, nâng cao. Dùng loại câu hỏi này không chỉ truyền tải nội dung dạy học mà còn phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học.
104789 lượt xem | 24/07/19 - 23:51:07
Bình Luận
Thêm bình luận
Bình luận mới nhất
Các tin liên quan
Quy tắc xây dựng câu hỏi TNKQ

@Admin: Hệ Thống Hiện nay, Bộ Giáo dục& đào tạo đang khuyến khích sử dụng trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra đánh giá, kỳ thi tuyển sinh 2006 - 2007 đã sử dụng trắc nghiệm

172273 | 0 | 24/07/19
Mẹo làm bài trắc nghiệm đạt điểm cao

@Admin: Hệ Thống Xu hướng cuộc sống càng hiện đại nên như một điều tất yếu, giáo dục cũng cập nhật sự thay đổi kịp thời của mình trong hình thức tổ chức

35321 | 0 | 24/08/19
Trắc nghiệm khách quan là gì ?

@Admin: Hệ thống 2 Trắc nghiệm theo nghĩa rộng là một phép lượng giá cụ thể mức độ khả năng thể hiện hành vi trong lĩnh vực nào đó của một người cụ thể nào

348362 | 0 | 04/07/19
Một số loại câu hỏi TNKQ thường gặp

@Admin: Hệ thống 2 Về nguyên tắc, đối với người có kinh nghiệm thì bất kỳ một nội dung nào cần kiểm tra, đánh giá đều có thể được thể hiện vào một câu hỏi trắc nghiệm theo một loại câu

93547 | 0 | 07/07/19
Tại sao hs nên làm toán trắc nghiệm thường xuyên

@Admin: Hệ Thống Chỉ cần thực hiện những bài trắc nghiệm toán học như thế này thì việc thì tốt nghiệp hay đại học cũng chỉ giống như kiểm tra 15p hàng ngày mà thôi, kiến thức cực đỉnh và phong

76167 | 0 | 31/07/19
LOẠI CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG hoặc SAI

@Admin: Hệ thống 2 Với đặc trưng của phương pháp kiểm tra, đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan yêu cầu người học phải trả lời các câu hỏi trắc nghiệm khách quan theo các phương án trả lời có

105787 | 0 | 08/07/19